Đau Vai Gáy Kéo Dài Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

5/5 - (5 bình chọn)

Đau vai gáy kéo dài là căn bệnh gây ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của bệnh nhân. Chứng bệnh này cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nghiêm trọng khác. Bệnh nhân nên trang bị thêm kiến thức để chủ động đi thăm khám khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh

Đau vai gáy kéo dài là bệnh gì?

Đau vai gáy kéo dài hay tình trạng đau mỏi vai gáy là một trong những vấn đề gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe và cuộc sống của người mắc. Bệnh có thể coi là một trong những chứng rối loạn cơ xương khớp. Các cơn đau có thể bất ngờ xuất hiện ở vùng vai gáy sau đó lan sang các vùng lân cận. Trong đó có vùng cổ, vùng lưng và vùng cánh tay là những vị trí phổ biến nhất với cơn đau nhức, tê bì đặc trưng.

Đau vai gáy kéo dài là chứng bệnh gây ra nhiều phiền toái, ảnh hưởng tới cuộc sống của bệnh nhân
Đau vai gáy kéo dài là chứng bệnh gây ra nhiều phiền toái, ảnh hưởng tới cuộc sống của bệnh nhân

Bệnh có thể xuất phát do thói quen ngồi sai tư thế trong một thời gian kéo dài. Tuy nhiên, với nguyên nhân ngày cơn đau có thể không kéo dài quá lâu và tự khỏi nếu nghỉ ngơi hợp lý. Tuy nhiên, trường hợp đau nhức kéo dài chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý. Với nguyên nhân này bệnh hầu như không thể tự khỏi. Để chữa khỏi, người bệnh nên tới các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh đau vai gáy kéo dài có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong số đó có nguyên nhân vận động sai tư thế và nguyên nhân bệnh lý.

Đau vai gáy kéo dài do thói quen vận động sai tư thế

Thói quen sinh hoạt và vận động sai tư thế diễn ra trong một thời gian kéo dài có thể là nguyên nhân dẫn tới xuất hiện những cơn đau vùng vai gáy. Ban đầu các cơn đau xuất hiện ít, không quá dày đặc. Tuy nhiên, sau một thời gian, cơn đau nhức có thể nặng hơn. Nếu như không được nghỉ ngơi hợp lý sẽ trở thành cơn đau vai gáy kéo dài. Một số tư thế không đúng dễ dẫn đến tình trạng này có thể kể đến như sau:

  • Ngồi làm việc không đúng tư thế, nằm xem tivi, ngủ kê gối quá cao cũng là những nguyên nhân dễ khiến xuất hiện đau nhức vùng vai gáy.
  • Thói quen thiếu khoa học như tắm nước lạnh vào buổi đêm, ngồi quạt hoặc ngồi điều hòa điều chỉnh nhiệt độ quá thấp. Thói quen xấu này dễ khiến vùng mao mạch cổ bị co lại và gây hiện tượng thiếu máu cục bộ và dẫn tới chứng đau nhức, tê bì. Với người có thể trạng yếu các cơn đau sẽ kéo dài hơn.
  • Theo thống kê bệnh nhân tuổi cao là đối tượng thường thấy ở chứng bệnh này. Nguyên nhân là do người cao tuổi có hệ xương khớp, cơ bắp cùng với mạch máu bị suy yếu. Do đó cơ xương khớp thường dễ bị tổn thương hơn. 
Đau vai gáy kéo dài có thể gây ra từ việc vận động hoặc ngồi sai tư thế
Đau vai gáy kéo dài có thể gây ra từ việc vận động hoặc ngồi sai tư thế

Đau vai gáy kéo dài do yếu tố bệnh lý

Bên cạnh đó, tình trạng đau mỏi vai gáy kéo dài theo thời gian có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý. Đặc biệt trong đó là các bệnh lý về xương khớp. Người bệnh không nên chủ quan với các trường hợp này. Việc thăm khám và đánh giá chính xác nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp hạn chế tổn thương. Dưới đây là tổng hợp các bệnh lý có thể gây ra tình trạng đau mỏi vai gáy kéo dài.

  • Thoái hóa đốt sống đặc biệt là thoái hóa đốt sống cổ.
  • Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ.
  • Bệnh lý loãng xương.
  • Bệnh lý do chấn thương ở vùng cổ.
  • Bệnh lý viêm cột sống, hẹp ống sống.
  • Bệnh lý gây ra do mắc viêm khớp dạng thấp.

Thực tế cho thấy đây là những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng đau vai gáy kéo dài. Việc không được can thiệp kịp thời có thể khiến tình trạng này trở nên nghiêm trọng. Cơn đau tái phát nhiều lần và dai dẳng khiến bệnh trở thành dạng mãn tính.  

XEM THÊM:

Bệnh lý về xương khớp có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau nhức ở vùng vai và gáy
Bệnh lý về xương khớp có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau nhức ở vùng vai và gáy

Bên cạnh đó theo đánh giá của bác sĩ, những người làm việc văn phòng hoặc mắc các bệnh thừa cân, béo phì và bệnh lý nền như tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người khỏe mạnh.

Dấu hiệu bệnh đau vai gáy kéo dài

Nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của đau vai gáy giúp việc xác định nguyên nhân chính xác nhất. Đồng thời thực hiện các phương pháp điều trị nhanh chóng, hiệu quả nhất. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là triệu chứng của căn bệnh này sẽ tùy thuộc vào tình trạng và sức khỏe từng người. Thông thường các biểu hiện đau nhức sẽ được diễn ra như sau:

  • Đau nhức tập trung tại khu vực cổ sau đó lan sang cả vai gáy.
  • Đau nhức ở dạng nhẹ cho tới các cơn đau dữ dội, xuất hiện hiện tượng đau nhói khiến người bệnh mệt mỏi.
  • Đau có thể lan tới vùng đầu, thái dương và cánh tay.
  • Người bệnh có thể xuất hiện nhức mỏi, tê bì kèm theo triệu chứng co cứng ở tay và bàn tay.
  • Một số bệnh nhân bị đau dữ dội khi vặn mình và thay đổi tư thế.

Tình trạng đau vai gáy kéo dài là khi triệu chứng bệnh đã trở thành mãn tính. Khi chuyển thành dạng mãn tính quá trình điều trị sẽ kéo dài và khó khăn hơn nhiều.

Đau vai gáy kéo dài có nguy hiểm không? Biến chứng thường gặp

Theo đánh giá của bác sĩ chuyên khoa, hiện tượng đau vai gáy thông thường xảy ra do thói quen vận động sai tư thế. Người bệnh đang ở giai đoạn cấp tính thì không đáng lo ngại nhưng thực tế vấn đề này không nguy hiểm. Bệnh cũng có thể tự khỏi sau khi người bệnh được nghỉ ngơi. Đồng thời bệnh nhân cần chú ý chăm sóc sức khỏe của bản thân, giữ đúng tư thế và tránh hoạt động nặng.

Tuy nhiên nếu bệnh đã diễn tiến trong một thời gian kéo dài thì nguy cơ gây biến chứng cao. Đa phần người bệnh bị đau nhức kéo dài là do nguyên nhân bệnh lý và đặc biệt là các bệnh lý về hệ xương khớp. Với tình trạng này, các cơn đau có thể nặng hơn theo thời gian. Người bệnh không được thăm khám và điều trị ngay có thể gây ra các biến chứng như sau:

  • Tăng nguy cơ thiếu máu não.
  • Bệnh nhân có thể mắc chứng rối loạn tiền đình.
  • Rễ thần kinh bị đau nhức do hiện tượng chèn ép.
  • Bị chèn ép tủy sống tại vùng cổ.

Đau vai gáy kéo dài còn là nguyên nhân dẫn tới quá trình làm việc và học tập giảm sút. Đồng thời, chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng rất lớn. Do vậy bệnh nhân cần đến bệnh viện có chuyên khoa phù hợp để đánh giá đúng nguyên nhân và có biện pháp điều trị sớm nhất.

Chẩn đoán chứng đau vai gáy kéo dài như thế nào hiệu quả nhất?

Khi bị đau nhức vùng vai gáy trong nhiều ngày bệnh nhân nên tới bệnh viện để được kiểm tra cụ thể. Bác sĩ sẽ căn cứ vào những biểu hiện lâm sàng để chỉ định người bệnh làm các xét nghiệm cần thiết. Hiện nay, phương pháp chẩn đoán bệnh được áp dụng nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại. Nhờ vậy việc xác định chính xác căn nguyên của bệnh không quá khó khăn. Trong số các kỹ thuật được sử dụng có thể kể tới các phương pháp hiện đại hàng đầu như sau.

Chụp MRI là kỹ thuật chẩn đoán hiện đại hàng đầu hiện nay
Chụp MRI là kỹ thuật chẩn đoán hiện đại hàng đầu hiện nay
  • Kỹ thuật chụp X-quang.
  • Kỹ thuật chụp MRI (cộng hưởng từ).

Ngoài ra bệnh nhân có thể sử dụng phương pháp đo điện cơ hiện đại. Bệnh nhân nên chủ động thông tin tới bác sĩ về tiền sử các bệnh lý của mình. Điều này giúp quá trình thăm khám diễn ra nhanh chóng hơn.

Điều trị đau vai gáy kéo dài như thế nào?

Việc điều trị bệnh chủ yếu tập trung vào ngăn chặn và kiểm soát triệu chứng. Bệnh nhân gặp hiện tượng này do nguyên nhân bệnh lý cũng có thể được chỉ định can thiệp ngoại khoa khi cần thiết.

Điều trị bằng thuốc Tây

Thực tế sử dụng thuốc Tây là phương pháp phổ biến  nhất hiện nay. Bệnh nhân mắc cơn đau nhức khó chịu sẽ được chỉ định dùng các thuốc giảm đau, kháng viêm và vitamin. Thuốc cũng được dùng để giảm hiện tượng cứng cổ và tê bì ở tay chân.

  • Thuốc chống viêm và giảm đau: Người bệnh sẽ được chỉ định một số loại thuốc có tác dụng giảm đau. Trong đó có Paracetamol hoặc thuốc nhóm NSAIDs. Bệnh nhân có thể dùng loại thuốc dạng bôi hoặc dạng miếng dán. Trong trường hợp nặng hơn, người bệnh có thể được chỉ định sử dụng thuốc dạng tiêm hoặc dạng uống.
  • Thuốc điều trị giãn cơ: Sử dụng nhằm điều trị triệu chứng bệnh gây co cứng cơ. Đặc biệt thuốc phù hợp với bệnh nhân mắc đau vai gáy kéo dài do các bệnh lý liên quan đến xương khớp.
  • Thuốc giảm đau thần kinh: Là nhóm thuốc có tác dụng giảm đau khi rễ thần kinh bị chèn ép. Dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, tránh gây tác dụng phụ không mong muốn.
  • Vitamin nhóm B: Hỗ trợ phục hồi tế bào đồng thời giảm cơ cứng vùng cổ vai và gáy.
Trị bệnh bằng thuốc Tây được nhiều người lựa chọn
Trị bệnh bằng thuốc Tây được nhiều người lựa chọn

Vật lý trị liệu

Sử dụng vật lý trị liệu là phương pháp được nhiều bệnh nhân lựa chọn. Biện pháp có tác dụng giảm đau hiệu quả. Đồng thời liệu pháp điều trị là cách để hạn chế việc sử dụng quá nhiều thuốc giảm đau. Người bệnh có thể lựa chọn các phương pháp sau.

  • Siêu âm trị liệu.
  • Kéo giãn cột sống cổ.
  • Châm cứu và xoa bóp bấm huyệt.
  • Sử dụng bài tập vật lý trị liệu.

Bệnh nhân nên tham khảo hướng dẫn của bác sĩ để thực hiện các bài vật lý trị liệu đúng kỹ thuật. Trong quá trình điều trị, người bệnh nên kiên trì để có kết quả tốt nhất.

Điều trị đau vai gáy kéo dài bằng biện pháp can thiệp ngoại khoa

Can thiệp ngoại khoa thực hiện khi bệnh nhân bị đau vai gáy kéo dài do bệnh lý xương khớp. Khi người bệnh đã sử dụng các phương pháp điều trị khác mà chưa đạt hiệu quả. Tình trạng đau nhức kéo dài khiến cuộc sống của người bệnh bị ảnh hưởng. 

Phẫu thuật các chứng bệnh về xương khớp là phương pháp không đơn giản. Vì thế người bệnh nên lựa chọn bệnh viện có điều kiện trạng thiết bị và đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao. Trước khi phẫu thuật người bệnh cần được thăm khám và chẩn đoán kỹ lưỡng.

Biện pháp điều trị tại nhà

Bệnh nhân có thể kết hợp phương pháp điều trị đau vai gáy kéo dài tại nhà để quá trình hồi phục diễn ra nhanh hơn. Dưới đây là những biện pháp người bệnh có thể lựa chọn:

  • Biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh: Chườm nóng có tác dụng làm tăng cường lưu thông tuần hoàn máu. Đồng thời với đó có thể giúp giãn cơ hiệu quả. Người bệnh cũng có thể sử dụng một chiếc khăn ấm đặt lên vùng bị đau. Chườm lạnh cũng là một trong những biện pháp được nhiều bệnh nhân chọn lựa. Bệnh nhân nên sử dụng túi chườm có đá viên đặt lên vùng đau nhức. Cơn đau sau đó giảm dần.
  • Thực hiện việc nghỉ ngơi: Kết hợp việc điều trị với nghỉ ngơi hợp lý sẽ nhanh chóng giúp bệnh nhân cải thiện tình trạng. Người bệnh không nên thức khuya. Thay vào đó hãy ngủ đủ giấc mỗi ngày để tình trạng sức khỏe được cải thiện.
  • Bài thuốc dân gian: Sử dụng mẹo dân gian là phương pháp được sử dụng để điều trị đau vai gáy. Bệnh nhân có thể dùng gừng, ngải cứu để đắp lên vùng bị đau. Tuy nhiên những bài thuốc này chỉ phù hợp với bệnh nhân mắc bệnh nhẹ. 

Đau vai gáy kéo dài có thể gây ra do nguyên nhân mãn tính. Để có phương hướng điều trị tốt nhất, người bệnh nên tới bệnh viện để được thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Cập nhật: 4:48 PM , 30/05/2023
Đau vai gáy sau khi sinh mổ: Nguyên nhân và cách xử lý an toàn

Đau Vai Gáy Sau Khi Sinh Mổ: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý An Toàn

Phụ nữ sau khi sinh mổ thường gặp phải nhiều ảnh hưởng, trong đó có tình trạng đau vai gáy....
Đau vai gáy phải

Đau Vai Gáy Phải Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Bệnh

Đau vai gáy phải là tình trạng bệnh lý xương khớp nhiều người gặp phải. Đây cũng có thể là...
Bài tập mỏi vai gáy

Bài Tập Mỏi Vai Gáy – Tổng Hợp 11 Động Tác Hiệu Quả Nhất

Bài tập mỏi vai gáy là phương pháp hỗ trợ điều trị đang được nhiều bệnh nhân lựa chọn. Các...
Bà bầu bị đau vai gáy phải làm sao

Bà Bầu Bị Đau Vai Gáy Phải Làm Sao? Biện Pháp Hiệu Quả Nhất

Bà bầu bị đau vai gáy phải làm sao là băn khoăn của nhiều người đã và đang chuẩn bị...
Đau vai gáy có nên tập gym

Đau Vai Gáy Có Nên Tập Gym Hay Không? Chuyên Gia Tư Vấn Chi Tiết

Đau vai gáy có nên tập gym? Liệu tập gym có giúp giảm hiện tượng đau, nhức, mỏi tại vùng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top